Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 6, 2010

The Sims 3: Ambitions

Bản mở rộng thứ 2 của The Sims 3 Ambitions đã được phát hành với rất nhiều bổ sung đáng chú ý, tạo một luồng không khí mới cho gameplay vốn hấp dẫn của The Sims 3, đặc biệt là về nghề nghiệp – một phần quan trọng không thể thiếu của game.

The Sims 3: Ambitions

Tên game: The Sims 3: Ambitions (bản mở rộng cho The Sims 3)
Phát triển: EA Redwood Shores
Phát hành: Electronic Arts
Thể loại: Cuộc sống ảo
Ngày phát hành: 01 tháng 06 năm 2010
Hệ máy: PC, MAC
ESRB: Teen

Tổng quan:
- Tốt: Gameplay vui nhộn và thu hút mạnh.
- Tệ: Còn vài lỗi về gameplay, không nhiều đồ vật mới như bản mở rộng trước.

Phát hành từ ngày 01/06, tôi đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu về gameplay của The Sims 3: Ambitions trong mấy ngày diễn ra E3 vừa qua để cho các bạn có được cái nhìn tốt nhất về bản mở rộng rất được trông chờ này. Nhìn chung thì bạn nên cài chung Ambitions cùng với World Adventure – bản mở rộng đầu tiên. Nếu như World Adventure cung cấp cho bạn một khía cạnh mới trong game là du lịch cùng với cơ hội nâng cao các kĩ năng (skill) hỗ trợ cho công việc thì Ambitions sẽ bổ sung thêm rất nhiều nghề mới để bạn tham gia, kiếm được nhiều tiền hơn để… đi du lịch.

Một điều tôi đặc biệt chú ý là các nghề được bổ sung trong Ambitions có một cách làm việc hoàn toàn khác. Nếu như trước đây, công việc chỉ đơn giản quy định thời gian làm việc và những kĩ năng cần thiết để làm việc tốt hơn. Trước 1 giờ, xe hơi sẽ đến đón bạn rồi đến cơ quan, và nhân vật bạn sẽ ngồi trong đó làm gì đó thì bạn không biết được! Còn trong Ambitions, bạn không nhất thiết phải đến nơi làm việc (trạm cứu hoả, tiệm làm tóc, …) đúng giờ mà thậm chí còn không có nơi làm việc cụ thể, làm việc tại nhà (như săn bắt ma Ghost Hunter). Kể cả với nghề cứu hoả khi lên level 10, bạn được cung cấp một máy báo động và… 1 xe cứu hoả để làm việc ở nhà! Ngoài ra, bạn sẽ ra lệnh trực tiếp các công việc mà Sim sẽ làm để đảm bảo công việc được tiến hành tốt nhất.


Trailer với bản nhạc cực kì sôi động của The Sims 3: Ambitions

Về tính chất công việc thì Ambitions thay đổi khá nhiều. Bạn sẽ có 1 thanh Job Experience tương tự như thanh Job Performance của các nghề cũ, khi thanh này đầy thì bạn được thăng chức. Nếu như trước đây, mỗi công việc yêu cầu cần một số kĩ năng/điều kiện nào đỏ để Job Performance tăng nhanh và nhanh lên chức thì giờ đây, thường mỗi nghề chỉ yêu cầu 1-2 kĩ năng, và kết quả khi làm việc sẽ ảnh hưởng đến Job Experience. Ví dụ với nghề bắt ma, mỗi linh hồn bạn bắt được sẽ giúp tăng tiến độ của mình. Ngoài ra, mỗi khi bạn học kĩ năng (như Logic chẳng hạn) thì thanh này cũng tăng thêm ngay lập tức, nghĩa là bạn có thể được thăng chức bất kì lúc nào! Một điểm đáng chú ý nữa là các công việc này sẽ trả lương "cứng" theo tuần, nghĩa là bạn sẽ nhận lương của mình vào chủ nhật. Tuy nhiên, mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ, bạn sẽ nhận được tiền thưởng ngay lập tức. Ví dụ nếu bạn chữa cháy và cứu người thành công, chủ nhân căn hộ đó sẽ trả tiền cho bạn. Chính điều này làm cho những nghề mới trong Ambitions có tiền lương rất cao! Đặc biệt, giờ đây bạn không nhất thiết phải đi làm đúng giờ nữa! Miễn sao trong thời gian quy định bạn hoàn thành được công việc được giao của mình, và thường bạn có thể làm lố 1-2 giờ cũng không sao.

The Sims 3: Ambitions
Một số thay đổi trong các nghề của The Sims 3: Ambitions

Nghề vô cùng thú vị mà các game thủ trông chờ nhất trong bản mở rộng này chính là Ghost Hunter – săn bắt ma. Công việc được tính thời gian từ 5PM đến 3AM – vì tất nhiên ma chỉ xuất hiện vào ban đêm! Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên vì nghề này rất giống với series phim và game Ghost Buster (mà GioiThieuGame cũng đã giới thiệu về game Ghost Buster vô cùng vui nhộn).

The Sims 3: Ambitions

Những con ma là có thật trong The Sims 3!
Vì vậy cần có người… giải quyết chúng!


Có thể nói đây là nghề kiếm được nhiều tiền và dễ dàng nhất trong game! Mỗi tối sẽ có 2-3 căn nhà bị ma… ám với nhiều kiểu khác nhau. Ở các level đầu, bạn chỉ có nhiệm vụ là "thu phục" các linh hồn chạy lung tung khắp nơi, hoặc "ám" các đồ vật, làm chúng lơ lửng. Bên cạnh tiền làm nhiệm vụ, tiền thưởng của chủ nhân, bạn còn bán các linh hồn thu phục được để lấy tiền. Đến các level cao hơn, bạn sẽ đối đầu với những con ma tinh ranh hơn và khó khăn hơn. Bạn sẽ có 2 lựa chọn: nói chuyện và làm bạn với chúng rồi yêu cầu chúng dọn đi, hoặc đơn giản là… hút chúng vào máy (chẳng hiểu sao tôi chẳng nhận được linh hồn nào để bán sau khi hút chúng). Thường với kĩ năng logic tốt thì khả năng bắt trượt khá thấp, và tốt nhất khi chọn trait lúc tạo Sim, bạn nên chọn Brave hoặc Childish để đảm bảo Sim bạn… không sợ ma. Đây là nghề mà tôi thích và rút nhiều kinh nghiệm nhất!

The Sims 3: Ambitions
Hoà bình vẫn tốt hơn?

Kỹ năng Handiness dĩ nhiên không bị bỏ quên trong Ambitions. Với nghề chế tạo phát minh (Inventing), bạn có thể tạo ra những công cụ để cải thiện cuộc sống, hoặc… công cụ phá hoại.

The Sims 3: Ambitions

Thu hoạch thôi!

Hành trình vào nghề lại khá… gian nan. Bạn cần phải học skill Inventing từ Science Lab, rồi mua một bộ Scraptronic Workbench với giá 1.250$. Tuy nhiên, nghề phát minh sẽ giúp bạn có những công cụ giúp làm nhiều việc tốt hơn như đồ chơi, máy gặt, và ở cấp cao hơn bạn sẽ chế được… cỗ máy thời gian và robot SimBot (mặc dù bạn có thể có SimBot thông qua Lifetime Award). Nghề phát minh thì lắm… gian truân như khi bạn bắt đầu. Trước tiên Sim phải tìm kim loại và nguyên liệu để tạo ra phát minh và nơi đặc biệt tốt là… bãi rác!

The Sims 3: Ambitions
SimBot sẽ luôn là bạn tốt của bạn!

Nếu Sim của bạn yêu thích nghệ thuật thì bạn có thể theo nghề điêu khắc (Sculpting). Nghề này thì bạn có thể tự mình làm ở nhà, không cần đến nơi nào cả mà chỉ cần đăng kí là hành nghề tự làm tại City Hall. Sau đó, bạn cần mua một bộ Pedestrian Sculpting Station để luyện kĩ năng Sculpting. Kỹ năng càng cao thì bạn có thể điêu khắc được nhiều món có giá trị hơn. Khởi đầu, bạn chỉ đơn giản tạo đồ vật như bàn, ghế hoặc tượng trang trí. Đến level 5, bạn có thể tạo các tượng Sim bằng băng – một vật khá thú vị. Những tượng băng sẽ bị nóng chảy theo thời gian, trừ khi bạn hoàn thành thử thách Ice Personality (tạo 25 tượng băng). Đây là một nghề khá hay dành cho các bạn đam mê nghệ thuật, tương tự nghề chụp ảnh trong bản mở rộng World Adventures. Tương tự nghề Sculpting, Stylist (thợ thời trang) cũng giống như điêu khắc nhưng bạn phải đến tiệm để làm, tạo ra các mẫu tóc, quần áo và… xăm mình (1 tính năng mới trong Ambitions).

The Sims 3: Ambitions
Thiết kế cho dân cư các mẫu thời trang theo ý bạn

Nói về các bổ sung khác mà Ambitions mang lại cho The Sims 3 thì có thể kể đến thị trấn Twinbrook rất đẹp và huyền bí ở khu nhà ở. Thị trấn có đầy đủ những khu mới như bãi rác, trạm cứu hoả, … thích hợp cho Sims làm mọi nghề. Bên cạnh những nghề tôi đã trình bày, bạn còn có thể làm giáo viên (Educator), cứu hoả (Firefighter), thám tử (Investigator), … .

Ngoài ra không thể không đề cập đến các Lifetime Wish được bổ sung như Descendant of da Vinci (đạt được cấp cao nhất của 3 kĩ năng: vẽ, điêu khắc và phát minh), Firefighter Super Hero (cứu 30 người trong các vụ cháy), Paranormal Profiteer (đạt level 10 trong nghề Ghost Hunter). Và dĩ nhiên đi kèm là 6 trait mới (Savvy Sculptor, Eccentric, Dramatic, Eco-Friendly, Perceptive, và Born Salesman/Saleswoman), các Lifetime Reward mới (Fireproof your home, Career cash booster, …) và rất nhiều cơ hội (Opportunity) để bạn nâng cao kĩ năng và kiếm tiền.

Ambitions còn thêm vào hệ thống giặt đồ giúp bạn tăng mood khi mặc đồ sạch và khi ngủ với chăn nệm sạch. Để giặt đồ thì nhà bạn cần mua máy giặt và máy làm khô, thực hiện xen kẻ 2 công việc với nhau. Nếu không, Sim sẽ bị trừ mood vì mỗi khi tắm hoặc đi ngủ thì họ sẽ quăng đồ bẩn ra sàn. Một tính năng thú vị mới? Hay thêm một việc bắt buộc khiến bạn cảm thấy bị làm phiền?

Về giao diện, Ambitions thu gom các thông báo, các đoạn mô tả gọn hơn. Tuy nhiên đối với tôi, việc gom các thông báo ở góc trên bên phải lại làm tôi cảm thấy phiền hơn, dễ bị bỏ sót và không có được thông tin mới nhất nếu quên xoá tin cũ. Ngoài ra tôi cũng có ghi nhận một số trường hợp các game thủ gặp các lỗi khi chơi, và bản thân cũng có gặp một số lỗi khi làm nghề Ghost Hunter và Firefighter, phổ biến nhất là kẹt người với chủ nhân trong nhà rất khó chịu.

The Sims 3: Ambitions
Việc thu gom các đoạn hội thoại là tốt, nhưng các tin nhắn thì không nên!

Có thể nói, Ambitions đã làm cho The Sims 3 vốn thu hút lại càng cuốn hút hơn. Chỉ với World Adventures, tôi đã có thể bỏ ra hàng giờ khám phá các cuộc phiêu lưu thì giờ có thêm Ambitions, tôi lại thích thú với việc đuổi bắt các con ma, cứu người trong cơn hoả hoạn hay tự tay chế tạo ra những món đồ mình cần dùng. Không những vậy, tiền kiếm được còn giúp những chuyến du lịch được thực hiện tốt hơn, cũng như những chuyến du lịch lại giúp tăng những kĩ năng rất hiệu quả. Dù được thông báo là bản mở rộng chú trọng việc bổ sung các nghề nghiệp, bản mở rộng này cũng không quên cho thêm rất nhiều item (đồ đạc), các cơ hội (Opportunity), cũng như các thử thách khác. Hệ thống giặt đồ có thể làm khó chịu các Sim bận rộn, nhưng được +15 mood trong hơn 20 giờ lại xứng đáng với công việc này. Dĩ nhiên không một sản phẩm nào là hoàn hảo, tuy Ambition vẫn còn một số lỗi về gameplay nhưng điều đó vẫn chấp nhận được vì không gây hậu quả quá lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét